Be Yourself

Mấy hôm nay các bạn WonKyu shipper của tôi nói chuyện về việc một em WonKyu shipper đạo hàng loạt fic của các bạn ấy, post lên trang WordPress của em. Tôi không rõ có fic nào của mình bị em đạo hay không, vì thực sự tôi không có thời gian và cũng không có nhu cầu đi đọc fic đạo văn. Hình như em cũng đã từng vào WP tôi comment một vài lần. Tôi không muốn nêu tên em ở đây, mong rằng sau này em đừng làm những chuyện đạo văn đáng xấu hổ như thế nữa. Đợt vừa rồi các bạn HaeKyu shipper cũng đã có một vụ nghi án đạo văn, có bạn CyCy cũng đã vào blog tôi để cảnh báo cần cẩn thận với em gái đạo văn ấy. Chuyện đạo văn với fanfiction quả thật là phổ biến quá, không trừ một couple nào cả.

Quan điểm của tôi là viết fanfic trước hết là để thỏa mãn sở thích cá nhân, là việc làm khiến mình vui.  Vì vậy, một niềm vui chân thực có giá trị hơn nhiều so với việc đi ăn cắp công sức của người khác để biến nó thành của mình. Việc bạn yêu thích một couple, muốn bày tỏ tình cảm của mình dành cho couple đấy thì có nhiều cách, đâu cần phải gắng sức làm một việc mình không đủ khả năng, rồi lại phải đi đạo văn của người khác?

Có một câu thế này, “A measure of a man is what he would do if he thought that he would never been found out,” tôi tạm dịch là “Giá trị của một con người nằm ở chỗ anh ta sẽ quyết định làm gì khi nghĩ rằng mình không bao giờ bị phát giác nếu làm việc xấu.” Hãy suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc không đúng đắn, vì dù có thể người khác không (hoặc chưa) biết, nhưng trong lòng bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc đó hay không? Hãy tôn trọng người khác, người khác sẽ tôn trọng bạn. Và để có thể tôn trọng người khác, thì phải biết tôn trọng chính bản thân mình trước đã.

 

1 Comment (+add yours?)

  1. randylovekyu
    Jan 11, 2012 @ 11:17:15

    Em cũng vừa bị một tình trạng tương tự! vào nhầm một Wp mình Follow từ hồi xửa hồi xưa nhưng lâu quá chẳng thấy comeback. Hum wa, đùng cái post xối xả hàng loạt bài viết mà không hề thấy tên Au. zui cái là em còn phát hiện đó là các bài của mấy ss khác được đóng pass trân trọng trong Wp của họ giờ lại được free một cách vô ý thức. Dạo một hồi…… thấy cả Fic của mình chiễm chệ trong ý và tên Author củng chả thấy đâu! Hài thật.

    Reply

Leave a Reply

