[Trans] The saddest poem – Pablo Neruda

This is one of my favorite poems. Today, I have the urge to translate this, because of Siwon’s joking tweets with Donghae and Heechul. I know that it’s a joke, but I’m upset. You can call me “pathetic, exaggerated,” blah blah… I don’t care. That’s what I feel, and I have the right to express my feelings. I’m upset maybe because recently I have been really stressed with my work and my study, so this is the last drop to a nearly full glass of water. Suddenly I feel like what I have done is useless, like fanfic translation, fanfic writing. So, I think that I will be on hiatus for a while with WonKyu-related things. I don’t know when I will go active about WonKyu again, maybe sooner, maybe later. It depends on my feelings. And I still like Siwon as the rest of Super Junior. But not equal to Kyuhyun. Kyuhyun will be my ultimate bias, for sure🙂 And please don’t bash Siwon because of his tweets. It’s not his fault, it’s our faults to be too illusional…

***

Tôi có thể viết những vần thơ buồn nhất đêm nay

– Pablo Neruda

– Vietnamese translator: LucHuong

Tôi có thể viết những vần thơ buồn nhất đêm nay.

Ví dụ như là “Bầu trời đêm đầy sao,

Những ngôi sao xanh biếc run rẩy nơi xa kia.”

Ngọn gió đêm cuồn cuộn trên bầu trời và hát.

Tôi có thể viết những vần thơ buồn nhất đêm nay.

Tôi yêu nàng, và thi thoảng nàng cũng yêu tôi.

Trong những đêm như thế này, tôi ôm nàng trong tay.

Tôi hôn nàng biết bao lần dưới bầu trời mênh mông vô tận.

Nàng yêu tôi, thi thoảng tôi cũng yêu nàng.

Sao lại có thể không yêu đôi mắt to tĩnh lặng của nàng?

Tôi có thể viết những vần thơ buồn nhất đêm nay.

Để nghĩ rằng tôi chẳng có nàng. Để thấy rằng tôi đã mất nàng.

Để lắng nghe đêm đen thăm thẳm, càng sâu thẳm hơn khi vắng nàng.

Và những vần thơ lắng xuống tâm hồn như những giọt sương rơi trên cỏ biếc.

Có nghĩa gì đâu khi tình tôi chẳng giữ được nàng.

Bầu trời đêm đầy sao nhưng nàng chẳng ở bên tôi.

Đã hết rồi. Ở nơi xa xa, có tiếng ai đang hát. Rất xa.

Hồn tôi lạc lối khi vắng nàng.

Như để đưa nàng lại gần hơn, đôi mắt tôi tìm kiếm nàng.

Trái tim tôi cũng tìm kiếm nàng và nàng vẫn chẳng ở bên tôi.

Đêm xưa cũ nhuộm trắng những hàng cây xưa cũ.

Nhưng chúng ta, đôi tình nhân thuở ấy, chẳng còn như xưa nữa.

Tôi chẳng còn yêu nàng, thật vậy, nhưng tôi đã từng yêu nàng biết bao.

Giọng nói tôi tìm kiếm ngọn gió để chạm tới tai nàng.

Thuộc về một ai khác. Nàng sẽ thuộc về một ai khác. Như nàng đã từng thuộc về những nụ hôn của tôi.

Giọng nói của nàng, cơ thể nhẹ nhõm của nàng. Đôi mắt mênh mang của nàng.

Tôi không còn yêu nàng nữa, đúng vậy, nhưng có lẽ tôi yêu nàng.

Tình yêu thì quá ngắn, sự quên lãng lại quá dài.

Bởi vì trong những đêm như thế này tôi đã ôm nàng trong tay,

Hồn tôi lạc lối vì vắng nàng.

Dù cho có thể đây là cơn đau sau cuối nàng gây ra cho tôi,

Và có thể đây là bài thơ cuối cùng tôi viết cho nàng.

3 Comments (+add yours?)

  1. keroppi198
    Aug 17, 2011 @ 23:33:28

    Chào au. Mình thấy au tâm trạng đang k tốt nên muốn cm vài dòng chia sẻ. Mình có nói gì k đúng au bỏ qua cho nhé! Mình cũng là fan của WonKyu, nên tất tần tật những gì liên quan đến WonKyu mình đều thích, tất nhiên trong đó có cả những fic của au nữa. Thậm chí mình đã từng nghĩ sẽ k chấp nhận Won vs 1 thành viên nào khác ngoài Kyu và ngược lại. Nhưng phản ứng của mình khi nhìn thấy tấm hình của Hae là….bật cười. Thậm chí mình còn k buồn, k giận, k thất vọng vì ng đó k phải là Kyu. Vì mình còn mải vui vs sự hài hước và đáng yêu của các anh chàng. Tấm hình đó k phải chứng tỏ rằng các thành viên rất thân thiết và gần gũi vs nhau đó sao? Au nói đúng, các couple này nọ là do fan yêu mến nên đặt ra. Tất nhiên họ phải là thật thì fan mới có cơ sở gán ghép, nhưng mình nghĩ k chỉ có 2 thành viên của couple đó mới là thật. Tấm hình ấy và cả những dòng tweet mang lại cho mình cảm giác tình cảm giữa các thành viên đều thật, rất thật. 1 Suju đoàn kết và yêu thương nhau như thế mới là Suju của ELF. Nên mình thấy k có gì đáng buồn về tấm hình ấy cả mà chúng ta nên vui, nên “bó tay” trước sự phá phách và đáng yêu của họ. Và mình nghĩ rằng đã là WonKyu shipper thì hãy luôn vững tin rằng WonKyu là thật, chúng ta sẽ k thay đổi tình cảm vs WonKyu chỉ vì 1 tấm hình chứ?!🙂 Và dù rằng có là XKyu hay WonX thì chỉ cần thấy họ hạnh phúc bên nhau, mình ủng hộ. Nhưng mình khá buồn khi thấy có vài bạn vào tw của Won cm “EunHae mới là thật, EunHae là mãi mãi, Hae là của Huyk, của tôi”. Mình thấy điều đó như 1 sự xúc phạm, họ k nghĩ đến cảm nhận của Won khi bị ra rìa, bị coi như ng ngoài sao? Hae có thể thân với Huyk hơn Won nhưng k có nghĩa Hae chỉ là của riêng Huyk, Won chỉ là của riêng Kyu, đó chỉ là suy nghĩ của fan gơ chúng ta mà thôi. Họ thuộc về Suju, về ELF. Mình thấy rất tự hào vì Suju có rất nhiều couple đáng yêu. Đó chỉ là suy nghĩ của mình thôi, vì mình thấy chuyện chẳng có gì cả k nên xé ra to. Mình cm chỉ muốn chia sẻ 1 chút tâm trạng vs au thôi chứ k có ý dạy bảo gì đâu, au đừng hiểu lầm nhé! Vì mình còn non nớt và kém hiểu biết lắm nên nếu mình có nói sai chỗ nào au thông cảm nha! Mình mong rằng ngày mai tâm trạng au sẽ trở lại bình thường, và lại tiếp tục cuộc sống vs WonKyu. Vs mình trăm nghe k bằng 1 thấy, nhưng cả ngàn lần thấy cũng k bằng những gì chúng ta vẫn hằng tin. Cảm xúc chỉ là nhất thời, nhưng tình yêu là mãi mãi. Và au yêu WonKyu mà phải k? Chính vì thế, hãy giữ vững niềm tin và hi vọng về đôi trẻ của chúng ta, au nhé! Iu au nhiều.

    Reply

  2. luchuong
    Aug 18, 2011 @ 20:41:46

    Cảm ơn những lời động viên của bạn❤
    Thực sự là mình biết đó là chuyện đùa, và có lẽ nếu ở một lúc khác khi tâm trạng thoải mái hơn, thì mình sẽ không thấy chuyện đó serious. Nhưng hôm qua mình đang rất stress, vì vậy đọc những dòng ấy mình tự nhiên cảm thấy chán nản, thực sự là chán nản. Mình không buồn vì bức ảnh, mà vì câu tweet của Won cho Chul, là đêm nào em cũng đến thăm anh nhé, mọi chuyện có vẻ hơi phức tạp rồi đấy nhỉ. Câu nói ấy khiến mình nghĩ là nếu là đùa thì câu chuyện này đi hơi quá xa rồi. Mặc dù buổi tối bạn Won có tweet bài I was wrong, và đa số mọi người còn lại đều thấy chuyện này bình thường, thì mình vẫn có cảm giác không thoải mái. Mặc dù mình thích WonKyu, và đến bây giờ vẫn thích, vì đâu thể trong một ngày mà tình cảm của bạn mất đi hoàn toàn, phải không? Có lẽ mình vẫn sẽ quay lại dịch và viết fic, vì tính mình không thích bỏ dở việc đang làm, nhưng chắc sẽ không phải trong một vài ngày tới.
    Có lẽ nhiều bạn sẽ nghĩ rằng, ồ, một WonKyu shipper mà lại dễ dàng chán nản như vậy sao, vậy thì tình cảm của bạn này hời hợt đến vậy à? Nhưng mình có thể nói rằng, tình cảm của mình dành cho WonKyu không hề ít hơn bất kỳ một shipper dành cho một couple, và những gì mình đã làm vì thích WonKyu thì có thể tự hào mà nói rằng chẳng hề ít ỏi và hời hợt. Từ khi WonKyu còn ít người biết đến, fic WonKyu trên mạng cũng ít ỏi, mình đã dịch Sandbox Story, chỉ vì mình thích couple này trong fic. WonKyu shipper mình quen sau đó là em mun, và rồi em Mun có lập hội WonKyu trên FB, và từ đó mình cũng quen biết nhiều bạn WonKyu shipper hơn, cả ở VN và nước ngoài. Kể từ lúc đó đến nay thì mình cũng rất mừng là WonKyu đã được nhiều người biết đến, và dành tình cảm cho WonKyu.
    Vì vậy, có thể trong thời gian tới mình không dịch hay viết fic gì cả, nhưng sẽ có một ngày mình quay lại với việc đó. Vì một thứ mình thích, có thể làm mình thất vọng trong thời điểm này, nhưng sẽ không dễ dàng từ bỏ.
    Cảm ơn bạn vì đã thích WonKyu và thích những fic mình dịch hay viết.

    Reply

  3. keroppi198
    Aug 19, 2011 @ 16:04:53

    Hihi dù bạn quyết định thế nào, chỉ cần lựa chọn đó bạn cho là đúng, mình luôn ủng hộ mà. Cố gắng lên au nhé! Luôn chờ những fic của au🙂

    Reply

Leave a Reply

