Jasmine and a Chance Encounter

“Everytime you smile at someone, it is an action of love, a gift to that person, a beautiful thing. Let us always meet each other with smile, for the smile is the beginning of love.”

– Mother Teresa

Trong chuyến công tác Malay vừa rồi tôi ở khách sạn Grand Seasons tại Kuala Lumpur. Ở khách sạn có rất nhiều khách du lịch từ khắp các quốc gia trên thế giới. Một lần vào buổi sáng, khi tôi đang đi thang máy xuống sảnh khách sạn, một cặp vợ chồng người Ấn Độ bước vào. Bà vợ mặc một bộ đồ truyền thống, không phải là bộ sari như thông thường mà là một bộ váy áo dân tộc gồm váy, áo, khăn choàng màu trắng, thêu hoa ở gấu áo, gấu váy và mép khăn. Bộ váy khá đẹp, nhưng điều khiến tôi chú ý là mùi hoa nhài thơm ngát tỏa ra từ người bà ấy. Trong giây lát tôi có cảm giác không phải là mình đang đứng trong thang máy toàn sắt thép gương kính bóng loáng nhưng lạnh lùng, mà đang đứng ở một khu vườn buổi sáng, khi ta vừa ngủ dậy và ghé sát mũi vào bụi hoa nhài lá xanh bóng hoa trắng muốt để mà hít hà lấy hương thơm nồng nàn nhưng tinh khiết.

Khi xuống đến đại sảnh, tôi không kìm nổi, đã hỏi bà ấy là loại nước hoa bà dùng là loại gì. Bà mỉm cười thân thiện, lấy trong túi xách ra một lọ nước hoa nhỏ, loại nước hoa lăn, cầm lấy tay tôi và lăn lên cổ tay tôi một vài giọt nước hoa. Rồi bà đưa tặng tôi luôn lọ nước hoa ấy, vẫn còn gần như đầy. Lọ nước hoa này của hãng Al Rehab, là một dạng tinh dầu đậm đặc, không có cồn, có dung tích 6ml. Tuy nhiên mỗi lần bạn dùng chỉ lăn một ít ra cổ tay, nên sẽ dùng được khá lâu.

Tôi ngạc nhiên trước sự thân thiện của bà ấy, chỉ biết nói lời cảm ơn. Có lẽ, nếu hỏi tôi chuyến đi này có gì đáng nhớ, thì điều đọng lại sẽ là sự thân thiện đến bất ngờ của một người phụ nữ Ấn Độ tình cờ gặp trong thang máy có mùi hương thơm ngát của đóa hoa nhài buổi sớm.

“Hạnh phúc không phải ở đích đến, mà là trên dọc đường đi.” Đó là một trong những lý do tại sao tôi lại thích đi du lịch, không chỉ vì có cơ hội khám phá những vùng đất mới, có những trải nghiệm mới, mà là vì những điều tốt lành bất ngờ và thú vị khiến ta cảm động, để vẫn có lòng tin vào con người.

Leave a Reply

